Forbes VN vừa công bố những gương mặt xuất sắc dưới 30 tuổi tại Việt Nam

Chàng trai 9x – Lê Yên Thanh đã truyền rất nhiều nhiều cảm hứng cho thế hệ trẻ đặc biệt các bạn trẻ CNTT. Luôn vững vàng tự tin vươn lên, từ một cậu học sinh tỉnh lẻ với chùm giải thưởng lập trình đáng kính nể, khi còn là cậu sinh viên năm thứ 3 đã có sản phẩm sáng tạo cộng đồng mang tên BusMap. Cái tên Yên Thanh còn khiến nhiều người thán phục khi bỏ công việc đáng mơ ước tại Google để khởi nghiệp và đã có tên trong danh sách Forbes under 30 năm 2022.

Để thực hiện ước mơ cần học thật giỏi đã!

Lê Yên Thanh sinh năm 1994 trong trong một gia đình cha mẹ đều là giáo viên dậy toán tại tỉnh An Giang. Không chỉ sớm được rèn luyện và phát triển khả năng học toán, niềm đam mê tin học đến với Thanh khi cậu được tiếp xúc với máy tính ngay từ trên ghế nhà trường, lên cấp 3 bắt đầu tiếp cận chuyên sâu về thuật toán và lập trình. Cấp 3 học tại trường chuyên Thoại Ngọc Hầu, ngay lớp 11 Thanh đã đạt thủ khoa vòng thi HSG Tin học tỉnh An Giang, sau đó vào đội tuyển và đoạt giải 3 HSG Quốc gia, cứ vậy, lên lớp 12 Thanh đã rinh giải Nhất và là thủ khoa kỳ thi HSG Quốc gia và được chọn vào vòng tuyển chọn thi Quốc tế. PGS. Nhà giáo Nhân dân Hồ Sỹ Đàm khi gặp lại Thanh trong các kỳ thi Olympic Tin học sinh viên kể lại “tiếc cho cậu Yên Thanh ở An Giang tỉnh vùng sâu, vùng xa chưa từng có trong các kỳ thi học sinh giỏi đã dẫn đầu kỳ thi HSG Quốc gia năm 2012vòng 2 thi chọn đội tuyển quốc tế chắc chưa đủ kinh nghiệm lọt ra khỏi top 4, mất suất dự thi quốc tế, quả đáng tiếc.

Lê Yên Thanh, Cup vàng Siêu CUP Olympic Tin học sinh viên VN năm 2021.

Năm 2012, được tuyển thẳng, 18 tuổi đã rời quê nhà, lên thành phố học Chương trình tiên tiến về Khoa học máy tính tại trường đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh. Từ đây cùng các Thầy, cùng lứa bạn bè tài năng Yên Thanh đã chinh phục ước mơ lập trình thật giỏi và hơn nữa. Ngay năm thứ nhất Yên Thanh đã mang về chiếc Cup Vàng danh giá Vô địch Siêu CUP Olympic Tin học sinh viên Việt Nam năm 2012 trên nhiều bạn đã từng đoạt giải Tin học Quốc tế, kể từ đây Yên Thanh không vắng mặt trong các lần vinh dự lên nhận giải Siêu Cup các kỳ thi Olympic Tin học Sinh viên. Không những thế trong 4 năm học đại học Yên Thanh cùng Đội tuyển của mình luôn đạt các thứ hạng cao trong Kỳ thi lập trình sinh viên Quốc tế ACM/ICPC không chỉ tại Việt Nam mà còn ở các vòng loại Châu Á tại các nước Asian. Với thành tích lập trình như vậy Lê Yên Thanh đã 2 lần cùng Đội tuyển Đại học KHTN-ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh được tham dự thi đấu trong các trận Chung kết ACM/ICPC toàn cầu tại Ekaterinburg (Nga) năm 2014 và Phuket (Thái Lan) năm 2016 là nơi hội tụ của các lập trình viên xuất sắc nhất thế giới (đáng ngạc nhiên tại bảng thi Siêu CUP 2012 và Chung kết toàn cầu ACM/ICPC 2014 Yên Thanh đều thi đấu cùng Startup tỷ đô Nguyễn Thành Trung CEO của Axie Infinity).

Lê Yên Thanh cùng Đội tuyển Đại học KHTN-ĐHQG Tp Hồ Chí Minh dự Chung kết ICPC toàn cầu 2014 tại Nga.

Học thật tốt là khởi đầu ước mơ

Với thành tích học tập như vậy, đặc biệt có tên trong danh sách tham dự Chung kết ACM/ICPC toàn cầu, Yên Thanh không khó để đăng ký thực tập Google tại Silicon Valey. Yên Thanh chia sẻ: “Đây là mục tiêu mình đã đặt ra từ năm đầu đại học. Mình mong muốn được trưởng thành trong môi trường nước ngoài”. Để qua vòng phỏng vấn thực tập, các ứng viên phải qua được màn hỏi đáp các kiến thức liên quan đến thuật toán và lý thuyết để kiểm tra tư duy, logic về máy tính và tin học, nhà tuyển dụng cũng rất chú ý tới khả năng phản xạ, phong thái tự tin của ứng viên cuối cùng là vòng phỏng vấn điện thoại trực tiếp kiểm tra chắc chắn kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh, trước khi chấp thuận. Yên Thanh là một trong những lứa sinh viên đầu tiên học tại Việt Nam được thực tập tại những tên tuổi lớn như Google, Facebook tại Silicon Valey, tạo niềm tin cho các nhà tuyển dụng có tên tuổi, mở đường cho nhiều thế hệ đàn em sau này.

Sáng tạo, làm ra các sản phẩm của mình đều là ước mơ của các lập trình viên. Với nền tảng logic, thuật toán và kỹ năng lập trình Lê Yên Thanh đã đến với cuộc chơi Sáng tạo từ rất sớm. Năm thứ 2 đại học, từ ý tưởng ban đầu, BusMap đã được ra mắt nhằm mục đích giúp đỡ người dân, bao gồm cả chàng sinh viên Lê Yên Thanh, đang gặp khó khăn trong việc di chuyển bằng xe buýt tại TP.HCM tìm được lộ trình phù hợp nhất. BusMap sẽ định vị, tính toán tuyến đường di chuyển tối ưu nhất để gợi ý cho người dùng. Ứng dụng này có các tính năng vượt trội như: tra cứu thông tin chi tiết các tuyến, tích hợp di chuyển đa phương thức, chỉ dẫn từng bước, xem thời gian thực xe đến trạm và nhận thông báo tức thời. Điều quan trọng với ứng dụng BusMap đó là Yên Thanh làm chủ nền tảng bản đồ số mở của mình một cách vững chắc không phụ thuộc vào nền tảng sẵn có. Ngay thời sinh viên, Yên Thanh cùng BusMap đã có lượng khách hàng thân thiết lên vượt con số 1 triệu người tại Tp. Hồ Chí Minh. Với sản phẩm này cùng thành tích đáng nể trong học tập Yên Thanh đã nhận nhiều Giải thưởng, Danh hiệu cao quá: Giải thưởng Khoa học kĩ thuật thanh niên Quả cầu Vàng năm 2013. Giải thưởng Sáng tạo trẻ toàn quốc năm 2014, Công dân trẻ Tiêu biểu TP.HCM năm 2014, Giải thưởng CNTT Tp. Hồ Chí Minh năm 2014, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2015. Tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2015, BusMap đã đoạt Giải nhì và là giải cao nhất trong mùa Nhân Tài đất Việt Nam 2015.

BusMap giải Nhì Nhân tài đất Việt năm 2015.

Con đường đã chọn: Khởi nghiệp

Với thành tích và học vấn của mình, Lê Yên Thanh hoàn toàn có thể tìm một công việc tốt với mức lương mơ ước. Tuy nhiên, vốn mang trong mình hoài bão lớn và quyết tâm, chàng trai 9x đã quyết định khởi nghiệp tại Việt Nam từ rất sớm.

“Đúng là môi trường ở nước ngoài tốt hơn Việt Nam nhiều. Mình qua Mỹ có 3 tháng thôi mà mình thấy giống như được sống trên thiên đàng. Bên đó khí hậu mát, xe cộ thoải mái, tất cả mọi thứ đều rẻ. Ở đây thì vật giá mắc, hệ tầng giao thông chưa tốt, khí hậu thất thường, môi trường ô nhiễm. Nhưng mà, môi trường sống chỉ là một yếu tố nhỏ. Nhiều người thấy ở nước ngoài sống tốt muốn ở lại. Mình lại nghĩ, ra nước ngoài thấy họ sống tốt rồi phải trở về Việt Nam phải làm gì đó để nước mình cũng có một môi trường sống và làm việc tốt như họ”, Yên Thanh đã từng trả lời phỏng vấn khi từ bỏ công việc tại Google sau tốt nghiệp. Yên Thanh đã từ chối lời mời làm việc tại Google Singapore với mức lương khủng để trở về Việt Nam bắt đầu từ làm việc cho một công ty startup với mức lương thấp hơn Google 10 lần. Từ bỏ nơi làm việc có hàng chục ngàn đồng nghiệp ai cũng là “thiên tài” trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, Thanh chấp nhận những ngày tháng gây dựng lại từ đầu với sự hỗ trợ của vài ba kỹ sư phần mềm khác để hoàn thành khối công việc khổng lồ ở dự án startup… Cũng không đơn giản, sau tốt nghiệp và quyết định dấn thân khởi nghiệp Lê Yên Thanh ngoài BusMap đã có nhiều chọn lựa khác, sáng lập, đồng sáng lập của Talo – mô hình ứng dụng nền tảng công nghệ blockchain trong thi cử, tuyển dụng; JobHop – ứng dụng tìm kiếm việc làm; Umbala – ứng dụng xu hướng live music video của giới trẻ… cùng với các danh hiệu trước đó Thanh được yêu mến gọi là “thần đồng lập trình”, “chàng trai vàng trong làng tin học”. Đến năm 2019, Yên Thanh quyết định gắn liền thương hiệu cá nhân với BusMap – ứng dụng cung cấp các giải pháp cho hệ thống giao thông công cộng ở Việt Nam một sản phẩm con cưng ra đời từ thời sinh viên với quyết tâm “Các danh hiệu trước là kết quả của quá khứ cũng chưa tạo nên dấu ấn đặc biệt trong các dự án khởi nghiệp từng tham gia. Tôi sẽ tập trung, đầu tư vào BusMap để biến giấc mơ 6 năm qua thành hiện thực”.

BusMap ban đầu chỉ có vài thành viên với mục đích giúp đỡ người dân đang gặp khó khăn trong việc di chuyển bằng xe buýt tại TP.HCM tìm được lộ trình phù hợp nhất, đến nay, start-up này đã có trên 30 nhân sự đang nỗ lực xây dựng các nền tảng mới và đổi mới mô hình kinh doanh hướng đến khách hàng doanh nghiệp  và các cơ quan chính quyền địa phương. Năm 2020 với lợi thế với công nghệ lõi về bản đồ cùng các thuật toán tìm đường, gợi ý đường đi tự phát triển không dùng API của bên thứ 3 tốn rất nhiều chi phí, BusMap đã tự tin khi hợp tác cung cấp các giải pháp liên quan đến thành phố thông minh triển khai tại Đà Nẵng. Hơn một năm dành toàn thời gian cho đổi mới mô hình kinh doanh và phát triển, năm 2021, BusMap đã hoàn tất vòng gọi vốn series A nhằm giúp công ty vận hành và phát triển mô hình kinh doanh tốt nhất. Tập đoàn Phenikaa đầu tư chiến lược đợt 1 với giá trị 1,5 triệu đô la đã lựa chọn BusMap với mục tiêu phát triển, nguồn nhân lực và định hướng phát triển trong tương lai và tầm nhìn, sứ mệnh đối với cộng đồng của BusMap. Với sự đầu tư của Phenikaa, BusMap chính thức trở thành một đơn vị thành viên trong Tập đoàn Phenikaa và đổi tên thành Công ty CP Công nghệ Phenikaa MaaS (gọi tắt là Phenikaa MaaS) từng bước tái cấu trúc, mở rộng sứ mệnh, tầm nhìn và định hướng phát triển kinh doanh, hướng tới trở thành một doanh nghiệp hàng đầu cung cấp các giải pháp công nghệ dành cho Giao thông, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực Giao thông thông minh, Thành phố thông minh tại Việt Nam.

Trên 2 năm nỗ lực, từ ứng dụng BusMap đội ngũ của Thanh đã phát triển rất nhiều những sản phẩm dựa trên 4 công nghệ lõi về Bản đồ, AI, BigData và IoT. Các sản phẩm hiện tại bao gồm: Hệ thống mềm về quản lý xe thông minh VMS (Vehicle Management System) tích hợp công nghệ bản đồ BusMap, áp dụng cho việc quản lý nhiều loại xe từ xe buýt công cộng, xe buýt đưa rước học sinh/công nhân viên, xe công (xe cứu hỏa, cứu thương, xe rác), hệ thống metro,… Các giải pháp AI on the Edge kết hợp thuật toán AI và các thiết bị IoT để giải quyết các bài toán cho giao thông thông minh. Các thiết bị IoT với nhiều loại thiết bị đa dạng, do đội ngũ BusMap tự nghiên cứu phát triển nhằm phục vụ trong các bài toán về giao thông thông minh cho khách hàng

Cùng với đó, BusMap đã triển khai với hiệu quả với hơn 2 triệu người dùng trên toàn nền tảng. Công ty bắt đầu có những khách hàng lớn với các dự án quan trọng như: Xây dựng các ứng dụng cho hệ thống xe bus thông minh VinBus, triển khai BusMap cho hệ thống xe buýt Becamex Tokyu tại Bình Dương, các ứng dụng quản lý giao thông cho Chính quyền Thành phố Đà Nẵng, ứng dụng quản lý container tại cảng Tiên Sa…

BusMap giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. HCM năm 2021.

Cuối tháng 12 năm 2021, Startup của Thanh và đội ngũ chính thức được Sở Khoa học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh công nhận là Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ, đứng cùng với hơn 600 doanh nghiệp Khoa học Công nghệ tại Việt Nam hiện nay.

Đóng góp xã hội và cộng đồng trong mùa dịch bệnh Covid-19, tháng 8/2020 từ lợi thế công nghệ bản đồ, đội ngũ BusMap chỉ cần 3 ngày để hoàn thiện giải pháp xây dựng bản đồ Covid-19 tại Đà Nẵng. Sau 2 tuần triển khai ứng dụng, đã có hơn 100.000 lượt người dùng, 5.000 lượt xem thông tin liên quan về tình hình Covid-19 trên địa bàn mỗi ngày. Đến nay đã có trên 20 tỉnh, thành phố đưa Covidmaps phục vụ người dân và phòng chống dịch, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên triển khai Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 và cũng là nơi Covidmaps được hoàn thiện đầy đủ nhất. Các phiên bản của các địa phương khác tùy biến theo yêu cầu của từng tỉnh nhưng đều xuất phát từ ý tưởng và cách vận hành của Covidmaps Đà Nẵng với nhiều thành phần và cập nhật tính năng mới để phục vụ công tác phòng, chống dịch của chính quyền và thông tin cho người dân.

Khởi nghiệp thành công được ghi nhận

Chàng trai 9x xuất phát đam mê sáng tạo với giải pháp BusMap, cùng quyết tâm phát triển hiệu quả một cách đáng ngạc nhiên, Lê Yên Thanh đã kêu gọi được được 1,5 triệu USD vốn khởi nghiệp đầu tiên. Như được tiếp thêm sức mạnh, chàng trai 9x tiếp tục duy trì và phát triển nền tảng công nghệ của mình, với lượng trên 2 triệu người sử dụng nền tảng BusMap cùng các giải pháp ứng dụng hiệu quả. Với những thành tựu ấy, Lê Yên Thanh đã lọt vào danh sách của Forbes Việt Nam năm 2022 khi mới 28 tuổi.

Yên Thanh chàng trai “Vàng tin học” đã quay trở lại, 2 năm vừa qua, Yên Thanh đã trở thành một trong những Start Up 9x nổi tiếng Việt Nam với các Giải thưởng danh giá khó có Start Up cùng loại có được, đó là:

Cuối năm 2020, ứng dụng BusMap xuất sắc vượt qua nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn để trở thành quán quân hạng mục “Thành phố thông minh thuộc ITU Digital World Awards” do Liên minh Viễn thông quốc tế tổ chức. Đây là giải thưởng uy tín vinh danh những giải pháp và cống hiến xuất sắc, với mục đích xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn thông qua các phát kiến và công nghệ hiện đại.

Tháng 9/2021 BusMap là top 3 đội chiến thắng vòng chung kết mùa giải đầu tiên của cuộc thi Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm® Việt Nam (QVIC) năm 2021 với  giải thưởng trị giá 50.000 USD.

Tháng 12/2021 BusMap với  Giải pháp kết nối hạ tầng giao thông công cộng và các dịch vụ di chuyển thông minh đã đoạt giải Nhì trong lĩnh vực Khởi nghiệp sáng tạo của Giải thưởng Sáng tạo TP. HCM năm 2021.

Chàng trai 9x khởi nghiệp, ông vua của các giải thưởng CNTT, đã ghi tên mình vào danh sách Forbes Việt Nam khi chưa đầy 30 tuổi: Thành công chính là kiên trì đến cùng!

Việt Long

(Công nghệ và đời sống)

Comments are closed.