Điểm mới trong quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2016

TT –  Bộ GD-ĐT đã chính thức ban hành những nội dung bổ sung, sửa đổi của quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy.

Những nội dung mới được điều chỉnh sẽ áp dụng từ kỳ thi tuyển sinh năm 2016.

* Chỉ dành 50% chỉ tiêu cho các khối thi 
truyền thống

Đối với những trường sử dụng tổ hợp môn thi mới ngoài các khối thi truyền thống để xét tuyển, Bộ GD-ĐT đã hạ tỉ lệ mỗi ngành cần dành ít nhất từ 75% chỉ tiêu (trong quy chế năm 2015) còn ít nhất 50% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển, theo các tổ hợp môn thi tương ứng các khối thi truyền thống.

* Không quy định 
điểm sàn đối với CĐ

Bộ GD-ĐT quy định: “Căn cứ kết quả thi của thí sinh dự thi lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH, Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Đối với trường CĐ, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là: tốt nghiệp THPT”.

Như vậy theo quy chế mới, năm 2016 Bộ GD-ĐT chỉ quy định điểm sàn làm ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với xét tuyển ĐH, còn CĐ sẽ lấy ngưỡng là tốt nghiệp THPT.

* Sửa đổi về khu vực 
ưu tiên

Từ kỳ thi tuyển sinh 2016, đối tượng 01 trong nhóm ưu tiên 1 (được quy định ở điều 7 của quy chế) phải là công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT) trên 18 tháng tại khu vực (KV) 1.

So với quy định trước đây, đối tượng ưu tiên này được thu hẹp hơn và cụ thể hơn: không áp dụng đối với các xã thuộc KV2, KV3 và yêu cầu bắt buộc về thời gian có hộ khẩu thường trú.

Liên quan đến nơi học và tốt nghiệp THPT, đối với các trường hợp được hưởng điểm ưu tiên KV theo hộ khẩu thường trú, quy chế tuyển sinh cũng đưa ra quy định mới. Với quy định về KV để tính điểm ưu tiên, KV2 sẽ bổ sung “các thị xã trực thuộc tỉnh” (quy chế năm 2015 trở về trước mới chỉ quy định “các thành phố trực thuộc tỉnh”).

* Điểm xét tuyển 
làm tròn đến 0,25

Đối với các trường tổ chức xét tuyển những thí sinh đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, quy chế yêu cầu “điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo từng tổ hợp xét tuyển và được làm tròn đến 0,25”.

Đối với trường sử dụng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển, hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với hệ ĐH (theo thang điểm 10).

* Được đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển

Quy trình đăng ký xét tuyển (ĐKXT) của thí sinh là một trong các nội dung được điều chỉnh nhiều nhất so với năm 2015. Thí sinh được đăng ký nhiều trường hơn, nhưng không được thay đổi nguyện vọng đã đăng ký.

Việc ĐKXT sẽ chia thành hai giai đoạn: đợt 1 và các đợt bổ sung. Trong đó ở đợt 1 thí sinh được ĐKXT tối đa vào 2 trường, mỗi trường không quá 2 ngành.

Đối với các đợt xét tuyển bổ sung, quy chế cho phép thí sinh được ĐKXT tối đa vào 3 trường, mỗi trường không quá 2 ngành. Đặc biệt, quy chế mới đã quy định rõ: thí sinh không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong đợt xét tuyển này.

Thí sinh ĐKXT vào các trường xét tuyển theo nhóm, số ngành đăng ký tối đa trong mỗi đợt xét tuyển cũng phải thực hiện theo quy định trên.

Thời gian ĐKXT được Bộ 
GD-ĐT quy định bắt đầu từ ngày 1-8 đến hết 20-10 đối với hệ ĐH và đến hết ngày 15-11 với hệ CĐ.

* Đăng ký xét tuyển bằng nhiều phương thức

Đối với các trường tổ chức xét tuyển thí sinh bằng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, quy chế yêu cầu phải công bố phương thức tiếp nhận ĐKXT và phí dự tuyển: Thí sinh có thể nộp phiếu ĐKXT và phí dự tuyển trực tuyến hoặc qua đường bưu điện theo hình thức thư chuyển phát nhanh.

Trường có thể quy định thêm phương thức tiếp nhận ĐKXT và phí dự tuyển của thí sinh phù hợp với điều kiện thực tế của trường nhưng “không gây khó khăn, tốn kém cho thí sinh và bức xúc xã hội”. Như vậy với quy định này, ngoài hình thức ĐKXT online và qua đường bưu điện, các trường có thể tiếp nhận ĐKXT trực tiếp của thí sinh.

Đối với thí sinh sẽ nộp phiếu ĐKXT và phí dự tuyển cho trường theo các phương thức do trường công bố.

* Trúng tuyển mới nộp giấy chứng nhận 
kết quả thi

Cũng theo quy định mới trong quy chế tuyển sinh, thí sinh sẽ không cần nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi (có chữ ký của chủ tịch hội đồng thi và đóng dấu đỏ của trường chủ trì cụm thi) khi ĐKXT, mà cần nộp giấy này cho trường có nguyện vọng học theo quy định của trường sau khi đã biết kết quả trúng tuyển.

THANH HÀ (thanhha@tuoitre.com.vn)

Leave a Reply